วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตำนานเจ้าแม่ทับทิม (เทียนโหวเซี้ยบ้อ)

ในภาพอาจจะมี 1 คน

ประวัติ เจ้าแม่ทับทิม (เทียนโหวเซี้ยบ้อ)
  • ท่านเกิดในครอบครัวขุนนาง บิดาท่านเป็นผู้ตรวจราชการแผ่นดิน บิดาและมารดาของท่านนั้นเป็นผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ เคร่งในพระพุทธศาสนามาก นับถือพระโพธิสัตว์กวนอิม วันหนึ่งทั้งสองได้สวดอ้อนวอนขอพรจากพระโพธิสัตว์กวนอิมให้พระองค์ประทานบุตรให้ เกิดนิมิตรอัศจรรย์เมื่อย่างเข้าเดือน 6 บิดาท่านได้ฝันว่าพระโพธิสัตว์ฯ ได้ประทานยาวิเศษให้กับภรรยาท่านกิน และในเวลาต่อมาภรรยาท่านก็ตั้งครรภ์ ก่อนที่จะคลอดได้เกิดปาฏิหารย์มีแสงสว่างส่องเข้ามาในบ้านมีกลิ่นหอมเย็นสดชื่น และเมื่อย่างเข้าวันที่ 23 เดือน 3 ซึ่งเป็นวันเกิดของเจ้าแม่ทับทิม เทือกเขาที่อยู่ใกล้บ้านได้เปลี่ยนเป็นสีส้ม ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จะมีผู้มีบุญลงมาเกิดในโลกมนุษย์ 
  • เมื่อท่านคลอดออกมานั้น เป็นเด็กน่ารัก ผิวพรรณสวยงาม ผิดจากเด็กทั่วๆไป อายุได้ 1 เดือน ไม่ร้องไห้ ไม่กวนบิดา มารดา บิดาท่านจึงตั้งชื่อว่า มิก เมื่อเจ้าแม่ฯอายุได้ 8 ขวบเข้าเรียนหนังสือ เจ้าแม่ฯก็สามารถอ่านออกเขียนได้เร็วและจดจำที่ครูสอนได้หมด เมื่ออายุได้ 10 ขวบ ก็เป็นเด็กที่เงียบขรึม ชอบอยู่คนเดียวในที่สงบ นั่งสวดมนต์ภาวนา
  • เมื่ออายุได้ 13 ปี ได้พบกับเทวดาองค์หนึ่งซึ่งเป็นผู้ถ่ายทอดวิชากระแสจิต และความรู้เรื่องราวต่างๆของสวรรค์ให้เจ้าแม่ฯได้รู้ทุกๆเรื่อง พอายุได้ 16 ปี เจ้าแม่ฯเป็นสาวที่สวยงาม เป็นที่รักของพ่อแม่และคนรอบข้าง
  • สวรรค์ได้มอบของวิเศษให้กับเจ้าแม่ฯคือตราคู่หนึ่ง ไว้คุ้มครองตนเอง เมื่อบิดาท่านออกจากราชการแล้วหันมาประกอบอาชีพค้าขาย วันหนึ่งบิดาและพี่ชายของท่านได้ออกเรือไปค้าขาย ก็ได้เกิดพายุฝนซึ่งหนักมาก ขณะนั้น เจ้าแม่ฯ กำลังทอผ้าเกิดสังหรณ์ใจขึ้นมาว่าบิดาและพี่ชายของท่านจะได้รับอันตราย เจ้าแม่ฯได้นั่งหลับตามือกำกระสวยจนแน่น เท้าก็เหยียบกี่ทอผ้าไว้ไม่ให้เคลื่อนไหว นางได้ส่งกระแสจิตไปช่วยประคองเรือไว้ไม่ให้ล่ม นางได้พยายามอย่างสุดกำลังแน่นิ่งอยู่ที่กี่ทอผ้า ขณะนั้นมารดท่านเข้ามาเห็นเข้าก็ตกใจจึงได้ร้องเรียกเสียงดังๆ เจ้าแม่ฯท่านได้ยินเสียงมารดาท่านร้องเรียกก็สดุ้งตกใจกระสวยที่กำอยู่ในมือหลุดตกลงพื้นแล้วท่านก็ร้องไห้ มารดาท่าก็ตกใจว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้นนางจึงเล่าเรื่องให้มารดาฟัง ว่าขณะนี้บิดาและพี่ชายถูกพายุเรือล่มพี่ชายจมน้ำตาย ส่วนพ่อนั้นปลอดภัยดี
  • สวรรค์ได้ส่งศิทย์วิเศษมาคอยรับใช้เจ้าแม่ 2 คน คนหนึ่งหูทิพย์ ได้ยินไกลถึง 1000 ไมล์ อีกคนหนึ่งตาทิพย์ มองเห็นไกลถึง 1000 ไมล์ เพื่อคอยช่วยเหลือและติดตามเจ้าแม่ฯ เมื่อท่านอายุได้ 26 เจ้าแม่ฯได้ช่วยห้ามฝน เพื่อไม่ให้เกิดอุทกภัยในเมือง เมื่ออายุได้ 29 ปี ท่านได้พูดกับบิดามารดาของท่านว่า ชอบอยู่ในที่สงบ บ้านที่อยู่นี้ไม่สงบเลย พรุ่งนี้จะขอไปเที่ยวบนภูเขาให้สบายใจ พอถึงตอนเช้า ท่านได้จัดดอกไม้ ธูป เทียน สวดมนต์เสร็จก็บอกกับบิดามารดาท่านว่า ไปเที่ยวนี้หนทางมันไกล ใจคอไม่ค่อยดีเลย พี่น้องต่างบอกว่า ไปเถอะ อย่าได้กังวลอันใดเลย
  • จากนั้นเจ้าแม่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลนั่งเสื่อลอยขึ้นบนท้องฟ้าจนหายลับไปในกลีบเมฆ จากนั้นก้เกิดเสียงดนตรีบรรเลงจากสวรรค์บรรเลงต้อนรับเจ้าแม่ขึ้นสู่สวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น